Thuật ngữ “Pressing” trong bóng đá là gì?

Rất nhiều vẫn đang phân vân, mơ hồ chưa hiểu từ “Pressing”. Vậy Pressing là gì mà tại sao các nhà bình luận viên hay nói đến. Ngày hôm nay Link xem trực tiếp sẽ cùng các bạn đi tìm ý nghĩa sâu xa của thuật ngữ bóng đá này qua bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về “Pressing” trong bóng đá

Pressing là gì?

Pressing
Pressing là gì

Thuật ngữ Pressing trong bóng đá là một từ tiếng anh có ý nghĩa là “tạo áp lực”. Chiến thuật Pressing luôn yêu cầu các cầu thủ di chuyển nhanh chóng, áp sát cường độ cao để lấy bóng trong chân đối phương. Đôi khi chỉ cần tạo áp lực như vậy khiến đối phương bị rối và chuyền bóng hỏng, không thể chuyền chính xác cho đồng đội của mình.

Chiến thuật Pressing là tạo cuộc chơi, giữ quyền kiểm soát bóng, không cho đối phương có cơ hội giữ bóng để phản công. Để áp dụng chiến thuật Pressing này thường là các đội bóng giàu thể lực để áp chế các đội bóng dưới cơ. Tuy nhiên chiến thuật nào cũng có điểm mạnh và điểm yếu của nó. Điểm mạnh là làm chủ thế trận, liên tục áp sát tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn trước đối phương.

Điểm yếu là bào mòn sức lực của các cầu thủ vì các cầu thủ phải di chuyển liên tục, càn lướt, bứt tốc. Nếu như bào mòn thể lực liên tục trong một thời gian, các cầu thủ sẽ rất khó ngăn chặn những pha lên bóng phản công của đối phương gây bất lợi cho chính đội của mình. Vì thế, trong bóng đá các chuyên gia chia thành 3 loại Pressing. Đó là Pressing tầm cao, Pressing tầm thấp và Pressing tầm thấp.

Giải thích ý nghĩa của từng loại Pressing

– Pressing tầm thấp là gì?

Pressing
Pressing trong bóng đá

Chiến thuật tầm thấp là để tạo áp lực lên đối thủ để cướp bóng trên phần sân nhà. Sau khi có cơ hội thì sẽ phản công thật nhanh. Chiến thuật này rất phù hợp với những đội bóng thích dùng phương án thận trọng, an toàn. Nó đem lại sự an tâm và đảm bảo vững chắc nơi hàng thủ trước những pha lên bóng của đối phương.

– Pressing tầm trung là gì?

Pressing
Messi liên tục bị đối thủ vây hãm

Chiến thuật tầm trung là tranh chấp bóng ở khu vực giữa sân, kiên quyết không cho đối phương có bóng để nắm quyền kiểm soát. Từ đó, tổ chức tấn công đối phương. Chiến thuật này hỗ trợ phòng ngự tốt mà vẫn có thể tấn công đối phương khi có cơ hội.

– Pressing tầm cao là gì?

Pressing
có tới 3 cầu thủ vây quanh messi để cướp bóng

Chiến thuật tâm cao là các cầu thủ được bố trí trên phần sân đối phương. Lúc này, các trung vệ sẽ được đẩy mạnh lên tuyến cao hơn để hỗ trợ, phòng thủ, thu hồi bóng. Lối đá nhanh, liên tục di chuyển và phải tổ chức tấn công phủ đầu liên tục để đối phương bị tâm lý. Họ sẽ chỉ lo phòng ngự, không còn ý đồ manh nha tấn công nữa.

Yếu tố để các đội bóng có thể chơi Pressing

Đây là một chiến thuật rất hay để áp chế đối thủ chơi theo cách của mình. Tuy nhiên không phải đội bóng nào cũng áp dụng được. Nó rất khó triển khai tốt nếu như cầu thủ của mình không đảm bảo thể lực. Để dùng được chiến thuật hiệu quả thì cầu thủ phải có thể lực tốt, di chuyển cường độ cao, tạo áp lực liên tục lên đối phương và phải có khả năng phối hợp tốt với nhau, sở hữu kỹ thuật giữ bóng điêu luyện.

Pressing
Để Pressing hiệu quả thì các cầu thủ phải đảm bảo thể lực sung mãn

Phải có các điều kiện như vậy thì lối đá Pressing mới mang lại hiệu quả nếu không sẽ tạo cho mình những lỗ hổng vô cùng lớn khi các cầu thủ không còn đủ thể lực để di chuyển, tạo ra sự mất bóng nghiêm trọng mở ra cơ hội phản công nguy hiểm cho đối phương.

– Lợi thế của chiến thuật Pressing

Lợi thế lớn nhất của chiến thuật Pressing chính là tạo điều kiện kiểm soát bóng phần lớn thời gian, luôn khiến đối phương bị áp lực giảm thiểu sức tấn công, tạo nhiều cơ hội để ghi bàn. Đã chơi chiến thuật này thì các cầu thủ luôn tạo ra hiệu quả và đẹp mắt, một phong cách bóng đá hoàn mỹ.

Pressing
Tuấn Anh luôn có 2 cầu thủ vây ráp hòng phá đường chuyền

Một ví dụ minh chứng trong chiến thuật này chính là việc đội tuyển Việt Nam đã giành chiến thắng 3-0 trước đối thủ Malaysia ở vòng bản AFF Suzuki cup 2021. Chiến thắng đó đã cho những người yêu bóng đá Việt Nam mãn nhãn trước những tình huống ghi bàn. Một chiến thắng hết sức thuyết phục với một đối thủ mạnh.

– Điểm bất lợi của chơi bóng Pressing

Nhược điểm lớn nhất trong chiến thuật này chính là lấy công làm thủ vì vậy mức độ phòng thủ sẽ ít được quan tâm hơn. Nếu bị mất bóng sẽ cực kỳ nguy hiểm tạo cơ hội cho đối phương phản công. Các cầu thủ sẽ bị bào mòn thể lực, khó về kịp để hỗ trợ cho đồng đội.

Từ đó, vô hình tạo áp lực về phía hàng thủ. Chính vì thế việc hiểu nhau và phối hợp nhuần nhuyễn là yếu tố cực kỳ quan trọng để sử dụng lối đá Pressing. Một khi không hiểu ý thì điều gì đến cũng phải đến. Tấn công nhiều mà không ghi được bàn thắng sẽ phải trả giá cay đắng.

Làm thế nào để chống Pressing?

Bóng đá hiện đại ngày nay đã tạo ra rất nhiều chiến thuật mới. Chính vì thế pressing luôn được các đội bóng sử dụng để áp chế đội yêu hơn. Vì thế, trong bóng đá chuyên nghiệp sẽ dạy các cầu thủ cách bắt bài, thoát Pressing. Đây cũng là một đòn chống tấn công một cách hiệu quả. Để phá được thế trận như vậy thì yếu tố then chốt chính là cầu thủ. Các cầu thủ phải đảm bảo nền tảng kỹ thuật cũng như thể lực mới hoàn thành được nhiệm vụ.

Pressing
Phương pháp phá chiến thuật

Nhắc lại các bạn một chút từ Pressing, đó là từ chỉ áp lực, thu hẹp, loại bỏ không gian để đối phương có thể phát triển bóng. Vì thế, để phá vỡ thế trận thì chúng ta cần phải mở rộng không gian chơi bóng của mình. Vì thế, khi thấy đối thủ vây ráp, tìm cách cướp bóng thì phải thật nhanh tìm không gian trống để chuyền cho đồng đội ngoại khu vực đối phương đang tìm cách gây sức ép. Đường chuyền dài vượt biên cũng là một cách để thoát pressing mang lại hiệu quả cao trong thi đấu.

Bài viết tham khảo:

Kết luận:

Vừa rồi Link xem trực tiếp vừa chia sẻ những kiến thức, thông tin hay về Pressing là gì. Trong bóng đá hiện đại, Chiến thuật Pressing luôn được sử dụng với đội bóng cửa dưới. Với chiến thuật này, các cầu thủ phải có một nền tảng thể lực, bền bỉ, dẻo dai và khả năng giữ bóng tốt. Từ đó, làm nền tảng để phát động tấn công, dồn ép đối thủ không cho đối thủ ý định tấn công mà phải co cụm phòng ngự.

Tuy nhiên, cái gì cũng có mặt trái của nó, nhược điểm lớn nhất của chiến thuật này là bào mòn thể lực, các cầu thủ bị xuống sức rất nhanh khi phải hoạt động cường độ cao hòng trấn áp đối thủ. Vì thế, chiến thuật pressing chỉ dành cho các đội có nền tảng thể lực sung mãn, kỹ thuật tốt mới phát huy tác dụng. Mời các bạn đón đọc những câu chuyện bóng đá để cập nhiều thông tin lý thú nhé