Giới thiệu những vị trí bóng đá cơ bản trong đội hình ra sân

Bóng đá vốn dĩ là một môn thể thao vua luôn thu hút hàng triệu lượt theo dõi và lượng khán giả ủng hộ rất lớn, bởi sự hấp dẫn và kịch tính của nó. Vậy các bạn có biết những vị trí trong bóng đá không?. Ngày hôm nay, link xem trực tiếp sẽ chia sẻ kiến thức bóng đá của mình ở bài viết dưới đây.

Tổng quan vị trí bóng đá

Đó là vị trí gì?

Mỗi đội trước khi ra sân thi đấu sẽ có vị tri bóng đá bao gồm 11 cầu thủ. Trong 11 cầu thủ đưa vào sân thi đấu thì mỗi người sẽ có một vị trí cụ thể khi ra sân. Đội hình thi đấu sẽ gồm 1 thủ môn và 10 cầu thủ khác. Đó là vị trí thủ môn, hậu vệ, tiền vệ và tiến đạo. Mỗi đội sẽ có một phong cách thi đấu khác nhau nên việc bố trí vị trí cũng khá nhau.

Nếu đó là đội mang phong cách tấn công thì cả đội hình sẽ thiên về tấn công với đội hình 4-3-3. Đội thiên về phòng thủ thì có thể là 3-5-2, 4-5-1…. Trong phòng ngự sẽ có những hậu vệ cánh được gọi là hậu vệ cánh trái hay hậu vệ cánh phải. Lên một chút nữa các bạn sẽ thấy hàng tiền vệ.

Hàng tiền vệ thì có tiền vệ trung tâm, tiền vệ trái và tiền vệ phải. Ở mặt trận đội hình tấn công, các bạn sẽ nhìn thấy tiền đạo. Họ chính là người đảm nhiệm vị trí tấn công hay săn bàn với những vị trí như tiền đạo cánh trái, trung phong cắm, tiền đạo cánh phải

Vai trò trong mỗi vị trí của bóng đá

Mỗi một vị trí đều có một vai trò nhất định trong hệ thống chiến thuật, các bạn cùng theo dõi.

Vị trí số 1_ Thủ môn (GK)

Thủ môn trong bóng đá được coi là người trấn giữ khung thành là người chơi cuối cùng sau hàng hậu vệ, có nhiệm vụ bảo vệ cầu môn, chốt chặn cuối cùng, đảm nhiệm vai trò vị trí bóng đá là ngăn chặn những cú sút của đối phương khi họ tấn công.

vị trí bóng đá
Vị trí bóng đá_ Thủ môn

Vì vị trí đặc biệt quan trọng nên nếu như thủ môn bị thẻ đỏ thì một trong những thành viên còn lại của đội bóng sẽ phải thay thế vị trí đó. Chỉ duy nhất thủ môn mới có quyền chơi bóng bằng tay trong còng cấm địa của mình. Họ thường được mặc áo khác màu so với các thành viên của đội để phân biệt.

Vị trí số 2_ Hậu vệ (DF)

Hậu vệ là người có vị trí bóng đá làm nhiệm vụ ngăn cản những pha tấn công của đối thủ hay được gọi là “con đê chắn sóng”. Họ có vị trí ở phía trên thủ môn và sau hàng tiền vệ. Có 4 loại hậu vệ là: Hậu vệ biên, hậu vệ quét, Trung vệ và hậu vệ tấn công biên.

1.Trung vệ (CB)

vị trí bóng đá
Vị trí bóng đá_ Trung vệ

Trung vệ thường là người có khả năng không chiến và đọc tình huống tốt, có khả năng phán đoán tình hình. Bên cạnh đó họ có khả năng cầm bóng và biết cách tạo ra những đường chuyền tốt cho đồng đội. sẵn sàng năng cản các pha dứt điểm và những pha bóng có mặt ở vùng cấm địa. Mỗi đội bóng sẽ có 2 trung vệ. Một là chơi ở giữa, thấp nhất của hàng hậu vệ và thủ môn

2. Hậu vệ biên (FB, LB, RB)

vị trí bóng đá
Vị trí bóng đá_ Hậu vệ biên

Hậu vệ biên thường có vị trí bên cánh trái hoặc phải. Họ có nhiệm vụ ngăn chặn đường bóng bên cánh, cản những đường chuyền vào vòng cấm địa. Ngoài ra, họ cũng phải là người có thể lực và tốc độ dâng lên hay lùi xuống khi cần.

3. Hậu vệ tấn công (WB, RWB, LWB)

vị trí bóng đá
Vị trí bóng đá_ hậu vệ tấn công

Trong bóng đá hiện đại ngày nay, hậu vệ tấn công là một phần của chiến thuật. Đó là sự kết hợp giữa tiền vệ cánh và hậu vê bên. Họ có nhiệm vụ ngăn chặn những pha bóng của đối thủ ở hai bên cánh, có thể lực và tốc độ để càn lướt, tì đè.

Vị trí số 3_ Tiền vệ (MF)

Tiền vệ là cầu thủ có vị trí bóng đá đứng trên hậu vệ và dưới hàng tiền đạo. Thông thường họ tập trung giữa sân có nhiệm vụ lien lạc với tuyến trên và dưới. Nhiệm vụ của họ rất quan trọng vì các tiền vệ là mấu chốt đưa bóng lên hay xuống tạo đà cho tuyến trên tấn công, thường xuyên phải xuất hiện ở những điểm nóng trên sân. Có các tiền vệ như sau:

1. Tiền vệ phòng ngự (DM)

vị trí bóng đá
Vị trí bóng đá_ tiền vệ phòng ngự

Tiền vệ phòng ngự có vị trí bóng đá là ngăn chặn những đợt tấn công trực tiếp của đối phương. Họ có vị trí trên hàng hậu vệ và hỗ trợ phòng ngữ khi cần thiết, sẵn sàng tiếp nhận bóng từ các hậu về và phát động tấn công. Ngoài ra họ cũng linh hoạt, phân phối bóng ra 2 đường biên hoặc tạo những đường chuyền cho tiền đạo

2. Tiền vệ trung tâm (CM)

Tiền vệ trung tâm là những người có nhiệm vụ hoạt động ở khu vực giữa sân, tiếp nhận những đường chuyền và kết nối với tiền đạo. Họ phải là những người có kỹ thuật, kiểm soát và chuyền bóng có độ chính xác cao.

3. Tiền vệ chạy cánh (LM, RM)

vị trí bóng đá
Vị trí bóng đá_ tiền vệ chạy cánh

Tiền vệ chạy cánh thường chơi ở vị trí dọc 2 biên, có nhiệm vụ lui về hỗ trợ hậu vệ hoặc dâng cao như tiền đạo. Bên cạnh đó, họ cũng có thể tạt cánh, chuyền bóng cho đồng đội vào vòng cấm của đối thủ.

4. Tiền vệ tấn công (AM)

vị trí bóng đá
Vị trí bóng đá_ tiền vệ tấn công

Tiền vệ tấn công là tiền vệ có vị trí bóng đá chơi sau tiền đạo trung tâm. Họ có sở hữu kỹ thuật cá nhân điêu luyện như giữ bóng, sút xa hay chuyền bóng chuẩn cho đồng đội. Những vị trí này thường được ban huấn luyện chỉ định nhiệm vụ sút phạt hay đá phạt góc.

Vị trí số 4_Tiền đạo (FW)

Tiền đạo thường được chơi cao nhất trong đội hình. Họ thường góp mặt trong khu vực cấm địa của đối thủ khi tấn công. Họ có nhiệm vụ ghi bàn. Vì thế, họ luôn bị hậu vệ đối phương kèm rất chặt.

vị trí bóng đá
Vị trí bóng đá_ tiền đạo

Bài viết tham khảo:

Kết luận

Vừa rồi link xem trực tiếp chia sẻ nhưng thông tin hữu ích về những vị trí cơ bản trong bóng đá. Những vị trí này thường được các huấn luyện viên đưa vào trong hệ thống chiến thuật của mình. Chúng tôi hy vọng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về các vị trí bóng đá. Cùng đồng hành với link xem trực tiếp với các câu chuyện bóng đá để trang bị cho mình kiến thức bóng đá mới nhé.