Chi tiết thông tin La Liga chỉ trích Ngoại Hạng Anh

La Liga chỉ trích Ngoại Hạng Anh

Premier League đang là một trong những giải đấu thu hút được nhiều sự chú ý nhất từ khán giả vì độ hấp dẫn và kịch tính của nó. Nhưng bên cạnh đó thì giải đấu này cũng không thể tránh khỏi một vài thông tin tiêu cực khi mới đây nhất La Liga chỉ trích Ngoại Hạng Anh là “thị trường pha tạp tài chính”.

Tại sao La Liga chỉ trích Ngoại hạng Anh?

La Liga chỉ trích Ngoại Hạng Anh
Tại sao La Liga chỉ trích Ngoại hạng Anh?

Mới đây nhất, Chủ tịch của La Liga mô tả Premier League “pha tạp tài chính” sau khi các câu lạc bộ của giải này phá vỡ  kỷ lục về kỳ chuyển nhượng tháng Giêng. Tổng cộng họ chi 815 triệu bảng trong một kỳ chuyển nhượng khiến cho khoảng cách tài chính giữa giải đấu hàng đầu của bóng đá Anh và phần còn lại của châu Âu đang ngày càng xa hơn.

La Liga chỉ trích Ngoại Hạng Anh – Các câu lạc bộ Ngoại hạng Anh chi quá nhiều cho việc mua sắm cầu thủ

Chelsea dẫn đầu với việc ký hợp đồng với tiền vệ Benfica Enzo Fernández giá trị chuyển nhượng là 106,8 triệu bảng. Thương vụ mua cầu thủ chạy cánh người Ukraine Mykhailo Mudryk với giá 88,5 triệu bảng. Tổng giá trị chuyển nhượng mùa đông năm 2023 tăng gần gấp đôi khi trước đó năm 2018 chỉ tốn 430 triệu bảng.

Thậm chí tổng chi phí chuyển nhượng của riêng Chelsea nhiều hơn tổng chi phí chuyển nhượng của tất cả các câu lạc bộ tại Bundesliga, La Liga, Serie A và Ligue 1 cộng lại. Và nhiều hơn tổng chi tiêu của các câu lạc bộ Premier League trong mỗi kỳ chuyển nhượng tháng Giêng trước đó (trừ năm 2018).

La Liga chỉ trích Ngoại Hạng Anh- Các giải đấu khác nói gì?

Javier Tebas của La Liga chỉ trích Ngoại Hạng Anh: “Thị trường Anh là một thị trường pha tạp. Có thể thấy rõ điều này trong phiên chợ đông 2022 nơi Chelsea đã thực hiện gần một nửa số bản hợp đồng tại Premier League. Việc thị trường thổi phồng giá các cầu thủ đã và đang diễn ra những năm gần đây tại châu Âu là điều khá nguy hiểm, bởi điều đó có thể gây nguy hiểm cho sự bền vững của bóng đá châu Âu. Tôi hạnh phúc vì các câu lạc bộ của chúng tôi bền vững về mặt kinh tế.”

La Liga chỉ trích Ngoại Hạng Anh
La Liga chỉ trích Ngoại Hạng Anh- Các giải đấu khác nói gì?

Đối tác chính Tập đoàn kinh doanh thể thao của Deloitte là ông Tim Bridge cho biết số liệu đều chỉ ra sự thống trị tài chính của Premier League ngày một lớn hơn. Ông nói: “Kỷ lục chi tiêu của các câu lạc bộ Premier League mùa này vượt xa mọi thứ chúng ta từng thấy trước đây. Đó là một dấu hiệu rõ ràng về việc thu hút tài năng là cốt lõi trong chiến lược kinh doanh của các câu lạc bộ.

Xem thêm:

La Liga chỉ trích Ngoại Hạng Anh – Thực tế chuyển nhượng Ngoại hạng Anh năm 2022/2023

“Các câu lạc bộ Premier League đã chi tiêu nhiều hơn gần 4 lần so với những đội ở phần còn lại của giải đấu Big Five của châu Âu trong kỳ chuyển nhượng tháng Giêng, cho phép họ giữ chân những cầu thủ chủ chốt của mình, đồng thời thu hút những tài năng hàng đầu từ nước ngoài.”

Sau tổng hợp với 1,9 tỷ bảng trả cho các cầu thủ trong kỳ chuyển nhượng mùa hè 2022 thì số liệu mới nhất cho thấy các câu lạc bộ hàng đầu của bóng đá Anh đã chi tổng cộng 2,8 tỷ bảng trong mùa giải 2022-2023, vượt qua mức 1,9 tỷ bảng đã chi trong mùa giải năm 2017-18.”

La Liga chỉ trích Ngoại Hạng Anh
La Liga chỉ trích Ngoại Hạng Anh – Thực tế chuyển nhượng Ngoại hạng Anh năm 2022/2023

Tottenham đã hoàn tất vụ chuyển nhượng Pedro Porro từ Sporting, với hậu vệ phải gia nhập dưới dạng cho mượn trước khi chuyển nhượng 45 triệu euro (39,7 triệu bảng) vào mùa hè, trong khi Arsenal ký hợp đồng với Jorginho từ Chelsea với giá 12 triệu bảng.

Trong khi đó, Nottingham Forest đã thực hiện ba bản hợp đồng – thủ môn Keylor Navas của Paris Saint-Germain, hậu vệ Atlético Madrid Felipe và tiền vệ Newcastle Jonjo Shelvey.

La Liga chỉ trích Ngoại Hạng Anh – Thị trường chuyển nhượng bóng đá châu Âu mùa đông 2022/2023

Mặc dù các chi lớn vào tháng Giêng, chỉ một phần nhỏ số tiền được chuyển đến phần còn lại của kim tự tháp bóng đá khi các câu lạc bộ hàng đầu của Anh ưu tiên các cầu thủ từ nước ngoài. Theo Deloitte, chỉ có 25 triệu bảng được chi cho các cầu thủ từ Football League.

La Liga chỉ trích Ngoại Hạng Anh
La Liga chỉ trích Ngoại Hạng Anh – Thị trường chuyển nhượng bóng đá châu Âu mùa đông 2022/2023

Bridge cho biết: “Sự suy giảm chi tiêu trong hệ thống bóng đá Anh có thể là mối quan tâm ngày càng tăng đối với các thành viên của Liên đoàn bóng đá Anh và có thể tiếp tục thúc đẩy cuộc tranh luận xung quanh việc phân bổ tài chính đồng đều hơn trên kim tự tháp”. “Thu nhập chuyển nhượng từ các câu lạc bộ Premier League, vốn trước đây là nguồn tài trợ quan trọng của câu lạc bộ, giờ đây dường như ít được đảm bảo hơn.”

Theo Deloitte, phần còn lại của 5 giải đấu lớn ở châu Âu có tổng chi tiêu tích lũy là 225 triệu bảng và doanh thu ròng là 106 triệu bảng. Điều đó dẫn đến mức giảm tổng chi tiêu hàng năm là 35% so với tháng 1 năm 2022.

Tại Serie A, tổng chi tiêu chuyển nhượng giảm 84%, từ 163 triệu bảng vào tháng 1 năm 2022 xuống còn 26,5 triệu bảng vào tháng 1 năm 2023, mức chi tiêu thấp nhất của giải đấu kể từ năm 2006, trong khi La Liga giảm 63%, từ 70 triệu bảng xuống 26,5 triệu bảng .

La Liga chỉ trích Ngoại Hạng Anh
La Liga chỉ trích Ngoại Hạng Anh

Calum Ross của Deloitte cho biết: “Trên khắp châu Âu, nhiều câu lạc bộ đã bán một số tài năng quý giá nhất của họ cho các giải đấu khác, đặc biệt là Premier League, vì họ muốn ưu tiên cho sự bền vững về tài chính.

Kết luận

Mặc dù La Liga chỉ trích Ngoại hạng Anh nhưng chúng ta không thể phủ nhận được sức hấp dẫn của giải đấu này. Ngoài ra nếu như bạn muốn cập nhật những thông tin thể thao và tin Ngoại hạng Anh mới nhất thì hãy truy cập web của link xem trực tiếp nhé.