Hàng phòng ngự có ý nghĩa quan trọng khi pressing tầm cao

Như các bạn đã biết, hàng phòng ngự có một vai trò rất quan trọng đối với một đội bóng. Ngoài các pha tấn công liên tục, sắc nét thì cần một sự chắc chắn tạo tâm lý yên tâm cho tuyến đầu triển khai bóng. Nhiều người ví hàng phòng ngự là: “Con đê chắn sóng” cũng không sai. Bài viết của link xem trực tiếp sẽ giúp các bạn có một cái nhìn tổng quan hơn.

Hàng phòng ngự
Hàng phòng ngự có ý nghĩa như thế nào khi pressing tầm cao

Sau đây là thông tin tổng hợp về hàng phòng ngự đẳng cấp Liverpool khi đối phương pressing tầm cao dồn dập.

Vai trò hàng phòng ngự Livepool khi đối phương pressing tầm cao

Liverpool thường được gọi với cái tên rất chiến “Lữ đoàn đỏ”. Cái tên phản ảnh đúng bản chất và lối đá tấn công liên tục, dồn ép đối phương. Tuy nhiên để có thể tấn công dồn dập như vậy thì tuyến phòng ngự luôn phải được đảm bảo chắc chắn, cơ động mỗi khi đối phương có bóng. Vị trí chiến lược quan trọng chính là nút chốt chặn Fabinho. Đây là một tiền vệ phòng ngự, mạnh mẽ, cơ động, có nhãn quan chiến thuật sắc bén.

Hàng phòng ngự Liverpool hóa giải trong các miếng đánh ở cánh

Ở mặt trận phía trên, bộ ba sát thủ của Liverpool liên tục di chuyển, áp sát đầy hiệu quả gây ra những khó khăn nhất định cho hàng thủ đối phương. Đặc biệt, hai hậu vệ cánh Arnol và Robertson theo nguồn cung cấp từ Fbref thì hai chàng hậu vệ với tốc độ càn lướt, kỹ thuật tốt luôn đứng thứ năm và thứ sáu với thời gian thi đấu lên đến 900 phút.

Đôi khi Fabinho lại là con át chiến lược trong việc điều phối bóng hỗ trợ cho đồng đội ở tuyến trên mỗi khi Livepool chơi pressing tầm cao. Chúng ta có thể nhắc lại trận đấu gặp Chelsea ở sân Stamford mùa trước. Mỗi khi hai hậu vệ dâng cao thì chốt chặn Fabinho luôn ở lại vị trí của mình để kịp thời hỗ trợ cần thiết cho đồng đội.

Chúng tôi sẽ lấy một minh chứng khi gặp câu lạc bộ Villarreal. Các bạn có thể nhìn ở hình khoanh tròn màu vàng bên dưới. Khi Salah đang áp sát trung vệ trái Pau Torres. Lúc này, hậu vệ cánh Alexander- Arnol cũng băng lên rất nhanh để dồn ép hậu vệ Pevis. Các bạn để ý sẽ thấy Fabinho ở nguyên vị trí của mình và che chắn cho Alexander Arnol kết hợp kèm Francis Coquenlin.

Hàng phòng ngự
Hàng phòng ngự hóa giải miếng đánh ở cánh

Ví dụ tiếp theo cũng là một hình mẫu pressing ở một vị trí khá hẹp. Lúc này, hậu vệ Alexander Arnol đã phải lên cao để cố tình tạo áp lực cho đối phương. Ở vị trí phía dưới, Fabinho liên tục cố gắng che chắn cho anh. Chúng ta dễ dàng thấy Ben Davies tìm kiếm chàng tiền đạo Hàn Quốc Son Heung Min để chuyền vào khoảng trống phía sau hậu vệ phải của Liverpool.

Hàng phòng ngự
Hàng phòng ngự hóa giải miếng đánh ở cánh
Hàng phòng ngự
Hàng phòng ngự hóa giải miếng đánh ở cánh
Tuy nhiên ý đồ đó đã bị phá sản khi Fabinho đã đọc được trận đấu che chắn tốt cho Alexander Arnol để tạo điệu kiện thuận lợi cho anh kịp thời đánh chặn đường bóng của Son Heung Min.
Hàng phòng ngự
Hàng phòng ngự hóa giải miếng đánh ở cánh

Mới thấy Fabinho có vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn các pha pressing xuống bóng. Tuy nhiên, anh có thể dễ dàng thay đổi để ứng phó kịp thời bằng việc tìm cách che chắn vị trí cánh trái.

Hàng phòng ngự hóa giải như thế nào trong các pha bóng giữa sân

Sự linh hoạt trong khâu phòng ngự của Liverpool đã giúp cho họ có thể ngăn chặn những pha bóng dài chuyền từ hai bên cánh. Nếu không có sự chuẩn bị bài bản thì chắc hẳn sẽ cực kỳ nguy hiểm bởi các pha tấn công như thế. Nếu như các pha chuyền dài từ giữa sân thì hàng phòng ngự phải xử lý như thế nào?

Các bạn đã biết, Liverpool là đội bóng có khả năng đưa cho đối phương sa lầy vào bẫy việt vị của mình một cách rất nhanh. Để hóa giải thì đối phương luôn biết tận dụng cơ hội bằng các pha bóng dài từ giữa sân khi Liverpool liên tục triển khai kế hoạch pressing để phủ đầu.

Những đường chuyền dài như vậy đối phương sẽ tìm cách không chiến để có bóng. Ví dụ như trận gặp câu lạc bộ Norwich City, thủ môn Angus Gunn đã rất nhanh phát bóng dài lên trên khi Liverpool đang đẩy quân lên thực hiện lối đá pressing. Lúc này, trung vệ Gomez rất nhanh lao lên chống pha bóng bổng còn Ibrahima Konate áp sát che chắn.

Hàng phòng ngự
Hàng phòng ngự hóa giải miếng đánh ở giữa sân
Tuy nhiên, Gomez thua ở pha không chiến với đối phương. Konate đã rất nhanh chạy đến để đón đường chuyền thứ hai.
Hàng phòng ngự
Không chiến của Gomez
Trong trận đáu gặp Porto ở mùa giải Champion League. Khi Liverpool thực hiện tấn công cường độ cao thì thủ môn Diogo Costa rất nhanh phát bóng dài vào khu vực giữa sân.
Hàng phòng ngự
Hàng phòng ngự hóa giải miếng đánh giữa sân

Trung vệ Matip đã rất nhanh kịp thời không chiến. Tuyến phòng ngự lúc này là James Miliner đã cơ động chuyển hóa như một hậu vệ cánh phải, tập trung cùng với trung vệ Van Dijk để chống phản công.

Hàng phòng ngự
Ba hậu vệ rất nhanh lui về phòng ngự

Chính vì thế chúng ta luôn thấy có 3 hậu vệ ở ngay phía sau Matip hỗ trợ phòng trường hợp Matip đánh đầu hỏng.

Hàng phòng ngự
Hàng phòng ngự rất nhanh lùi về

Bài viết liên quan:

Lời kết

Nhìn ở góc độ tổng quan chiến thuật pressing tầm cao của Livepool thì hệ thống phòng ngự luôn là vị trí quan trọng, bọc lót cho nhau. Dưới triều đại Jurgen Klopp ông đã xây dựng một hệ thống chiến thuật tuyệt vời. Lên công về thủ, có thể bọc lọt cho nhau ngay cả khi đội đang thực hiện kế hoạch tấn công liên mặt trận. Từ đó tạo ra một Liverpool cơ động, mạnh mẽ và sắc bén. Cùng link xem trực tiếp đọc các câu chuyện bóng đá để các bạn có thể cập nhập thông tin và chiến thuật của mỗi đội bóng nhé.