Biển người đổ về chùa Hương ngộp thở ngày mùng 4 Tết

biển người đổ về chùa Hương

Biển người đổ về chùa Hương và vào Mùng 4 Tết Nguyên đán (vào ngày 25-1 hằng năm), hàng vạn du khách thập phương nô nức, vui vẻ kéo về Chùa Hương (Hương Sơn, Mỹ Đức, Hà Nội) đi lễ đầu xuân, biển người đổ về chùa Hương là điều thường gặp hằng năm để cầu phúc. Để biết thêm thông tin về biển người đổ về chùa Hương ngày mùng 4 Tết này, cùng Link xem trực tiếp ngay bên dưới nhé!

Lễ hội chùa Hương truyền thống

biển người đổ về chùa Hương
Lễ hội chùa Hương truyền thống

Ngay từ sáng sớm ngày mùng 4 Tết, biển người đổ về chùa Hương như truyền thống hằng năm. Vậy lý do vì sao người dân lại nô nức kéo nhau về đây?

Biển người đổ về chùa Hương – Lễ hội chùa Hương ở đâu?

Biển người đổ về chùa Lễ hội chùa Hương là một trong các lễ hội rất lớn ở Việt Nam, được tổ chức tại khu thắng cảnh của chùa Hương (hay Hương Sơn) nằm ở xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, tại Hà Nội. Khu thắng cảnh chùa Hương là cả một quần thể văn hóa và tôn giáo gồm hàng chục ngôi chùa để thờ Phật, vài ngôi đền thờ thần các ngôi đình và thờ tín ngưỡng nông nghiệp.

biển người đổ về chùa Hương
Lễ hội chùa Hương ở đâu?

Trung tâm của cụm đền chùa tại đây chính là chùa Hương nằm trong của động Hương Tích hay còn gọi là chùa Trong. Đây chính là một lễ hội lớn được tổ chức hằng năm, thu hút số lượng đông đảo các Phật tử trên cả nước đến tham gia hành hương.

Nguồn gốc và ý nghĩa tâm linh của lễ hội chùa Hương

Lễ hội chùa Hương được gắn liền với tín ngưỡng dân gian thờ Chúa Ba: Theo truyền thuyết dân gian thì trước kia, công chúa Diệu Thiện (được gọi là Chúa Ba ứng thân của Quan Thế Âm Bồ Tát) đã tới vùng núi Hương Sơn tu hành được 9 năm sau đó đắc đạo thành Phật và đi cứu độ chúng sinh (ngày đó được gọi là ngày Phật đản nhằm ngày 19 tháng 2 Âm lịch).

biển người đổ về chùa Hương
Nguồn gốc và ý nghĩa tâm linh của lễ hội chùa Hương

Đây cũng chính là thời điểm giữa mùa xuân nên trăm hoa đua nở, cây cỏ xanh tươi và khí trời mát mẻ. Vào tháng 3 năm Canh Dần (năm 1770) Chúa Tĩnh Đô Vương Trịnh Sâm đã tuần du Trấn Sơn Nam với quần thần. Nhà Chúa cũng đã vào động Hương Tích thắp hương lên vãn cảnh và đề lên vách đá cửa động năm chữ “Nam Thiên Đệ Nhất Động”.

Động Hương Tích này đã là nơi linh địa, lại được Nhà Chúa ca ngợi “Nam Thiên Đệ Nhất Động” thì dĩ nhiên lại càng đắc địa với lòng người. Vì lẽ động Hương Tích này thờ Phật Bà Quán Thế Âm, là chỗ dựa tinh thần của lòng dân để cầu bình an và mọi điều được tốt lành.

Tin hot trend siêu nóng:

Biển người đổ về chùa Hương Xuân Quý Mão năm 2023

Biển người đổ về chùa Hương và Lễ hội chùa Hương Xuân Quý Mão năm 2023 sẽ được chính thức khai hội vào ngày 27-1 (tức là ngày mùng 6 tháng Giêng). Tuy nhiên, chiều mùng 4 Tết, thì biển người đổ về chùa Hương đi lễ đầu năm rất đông.

Ông Nguyễn Bá Hiển, Trưởng của Ban quản lý Khu Di tích thắng cảnh Hương Sơn cho hay tính đến chiều mùng 4 Tết, thì chùa Hương đã đón khoảng tầm 8 vạn du khách từ khắp các nơi trên đất nước, trong đó ngày mùng 2 và mùng 3 Tết, đã đón 2 vạn du khách mỗi ngày, còn riêng ngày mùng 4 thôi thì lượng du khách đổ về đây tăng đột biến, ước tính khoảng hơn 4 vạn người.

biển người đổ về chùa Hương
Biển người đổ về chùa Hương Xuân Quý Mão năm 2023

Mọi công tác chuẩn bị cho việc khai hội vào mùng 6 này đã hoàn tất. Để bảo đảm cho an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm trong thời gian diễn ra lễ hội thì công tác quản lý các nhà hàng và quán ăn được đặt lên hàng đầu.

Trong đó, tổ công tác liên ngành bắt buộc phải thường xuyên đi kiểm tra, nhắc nhở các hàng quán bán hàng rằng phải bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cho tất cả du khách.

Ngoài ra, lực lượng quản lý thị trường cũng phải kiểm tra thường xuyên nguồn gốc thực phẩm, đồng thời khám bệnh cho những người khách tham gia phục vụ,…” – ông Hiển cho hay.

Thông tin từ Trưởng của Ban quản lý Khu Di tích thắng cảnh Hương Sơn

Cũng theo ông Hiển, năm nay chùa Hương đã áp dụng được công nghệ 4.0 để văn minh và lịch sự hơn. Trong đó, Ban quản lý sẽ bán vé điện tử và thực hiện quét mã QR tại khu vực soát vé thay vì mua vé tay truyền thống để giúp thuận tiện hơn với người mua và bán.

Ngoài ra, Ban quản lý cũng đã đặt các bến bãi đỗ xe gần với bến đò và đưa xe điện vào để sử dụng phục vụ du khách.

biển người đổ về chùa Hương
Thông tin từ Trưởng của Ban quản lý Khu Di tích thắng cảnh Hương Sơn

Anh Nguyễn Hữu Đức (Đan Phượng, TP Hà Nội) cho hay rằng: “Nhằm tránh cảnh biển người đổ về chùa Hương chen chúc với nhau để đi lễ, tôi đã cùng gia đình mình lựa chọn đi lễ sớm hơn nhưng đến đây cũng rất bất ngờ với cảnh biển người đổ về chùa Hương đi lễ đầu năm rất đông.

Việc áp dụng vé điện tử để quét QR tại khu vực soát vé rất thuận tiện nhanh chóng đối với du khách, việc áp dụng công nghệ 4.0 đã là văn minh và lịch sự đem lại sự hài lòng của du khách“.

Năm nay, Ban quản lý Khu Di tích sẽ bắt đầu tăng cường thêm lực lượng an ninh trật tự bởi dự kiến Lễ khai hội sẽ rất là đông.

Như vậy bài viết đã điểm qua được một chút thông tin về biển người đổ về chùa Hương ngày mùng 4 Tết. Để biết thêm tin hot trend chi tiết một cách nhanh nhất thì mọi người hãy theo dõi Link xem trực tiếp hằng ngày nhé!