Kỳ vọng đột phá từ Vành đai 3 TP HCM phát triển kinh tế trong năm mới 2023

kỳ vọng đột phá từ Vành đai 3 TP HCM

Sau 12 năm quy hoạch thì Vành đai 3 TP HCM sẽ tiến hành khởi công vào tháng 6 tới, kỳ vọng tạo đột phá hạ tầng, mở ra một không gian phát triển cho vùng kinh tế trọng điểm ở phía Nam. Hãy cùng Link xem trực tiếp tìm hiểu để biết kỳ vọng đột phá từ Vành đai 3 TP HCM một cách chi tiết nhất nhé!

Kỳ vọng đột phá từ Vành đai 3 TP HCM: Từ vùng hoang vu lên thành phố

Kỳ vọng đột phá từ Vành đai 3 TP HCM và Những ngày ở đầu tháng 8, chúng tôi đã có dịp trở về khu phố 4, phường Tân Bình, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Bên tách cà phê buổi sáng mỗi ngày, nhìn những đoàn xe nối đuôi nhau qua lại trên tuyến đường ở Tân Vạn, Mỹ Phước, ông Trần Văn Chéo (67 tuổi, tổ trưởng tại khu phố 4), đến giờ vẫn còn nhớ như in hình ảnh khu phố hơn 15 năm về trước, xung quanh vẫn còn là đất đồi.

kỳ vọng đột phá từ Vành đai 3 TP HCM
Kỳ vọng đột phá từ Vành đai 3 TP HCM: Từ vùng hoang vu lên thành phố

Phía trước có con đường mòn đất đỏ nhỏ xíu này, muốn chuyển hàng hóa bắt buộc phải dùng đến xe bò, khi trời mưa, đường bị sình lầy gần như chia cắt với bên ngoài phần trung tâm thành phố.

Đường Tân Vạn – Mỹ Phước chính là một đoạn của tuyến Vành đai 3 TP.HCM đi qua được tỉnh Bình Dương. Tuyến có chiều dài trên dưới khoảng 16km, rộng 30m và 6 làn xe. Trước đây, tuyến chạy qua 2 huyện Dĩ An với Thuận An, nay cả hai huyện này đã lên được thành phố.

Ông Chéo nhớ lại, khoảng năm 2009 khi có dự án làm đường mọi người rất vui, nhận được tiền đền bù, nhà nào cũng nhanh chóng chuyển đi và giao mặt bằng cho Nhà nước làm đường. Trước chỉ có khoảng tầm 10 căn nhà, giờ riêng xóm ông đã có hơn khoảng 300 hộ dân.

Tìm hiểu thêm:

Đoạn Tân Vạn – Bình Chuẩn thuộc Vành đai 3 TP HCM đã hoàn thành

Được quy hoạch bắt đầu từ năm 2011, Vành đai 3 này dài hơn 90km đi qua TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An. Đây là một tuyến đường mang vai trò chiến lược để hình thành được mạng lưới giao thông liên kết các tỉnh và thành vùng kinh tế trọng điểm ở phía Nam, thúc đẩy phát triển nền kinh tế, xã hội.

kỳ vọng đột phá từ Vành đai 3 TP HCM
Đoạn Tân Vạn – Bình Chuẩn thuộc Vành đai 3 TP HCM đã hoàn thành

Tuy nhiên, khó khăn ở đây là về nguồn vốn cùng cơ chế thực hiện, đến nay toàn tuyến mới có được khoảng hơn 15km đi qua tỉnh Bình Dương và đã hoàn thành. Với kỳ vọng đột phá từ Vành đai 3 TP HCM, các công tác chuẩn bị mặt bằng đã được triển khai ráo riết.

Giám đốc ban quản lý dự án đặt kỳ vọng đột phá từ Vành đai 3 TP HCM

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án cho biết chi tiết kế hoạch đầu tư xây dựng các công trình giao thông của TP HCM (chủ đầu tư dự án thành phần ở thành phố), đặt kỳ vọng đột phá từ Vành đai 3 TP HCM.

Ông nói Vành đai 3 sẽ kết nối được 5 tuyến cao tốc hướng tâm, gồm: TP HCM – Trung Lương với TP HCM – Long Thành – Dầu Giây, Bến Lức – Long Thành, TP HCM – Mộc Bài và TP HCM – Chơn Thành tạo liên kết cho tất cả vùng. Công trình này sẽ giúp giảm ùn tắc cũng như tiết kiệm được thời gian và chi phí vận chuyển.

kỳ vọng đột phá từ Vành đai 3 TP HCM
Giám đốc ban quản lý dự án đặt kỳ vọng đột phá từ Vành đai 3 TP HCM

Tuyến đường khi hoàn thành cũng đã mở ra một không gian mới, hình thành các hành lang công nghiệp, kết nối nhiều cụm cảng biển và giảm được thời gian đi lại cũng như chi phí logistics. Điều này sẽ tạo ra một lợi thế cạnh tranh lớn cho tất cả khu vực. “Công trình sẽ tạo động lực mới cho kinh tế, xã hội cả vùng kinh tế trọng điểm ở phía Nam với hơn 20 triệu người“, ông Phúc nói.

Kỳ vọng đột phá từ Vành đai 3 TP HCM: con gà đẻ trứng vàng

Trong khi đó, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cũng đã ví von Vành đai 3 là “con gà cao sản đẻ trứng vàng”, vì tuyến đường này khi hình thành sẽ tạo được động lực lớn để phát triển kinh tế, xã hội cả vùng, mở ra được hướng mới để phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại và dịch vụ.

kỳ vọng đột phá từ Vành đai 3 TP HCM
Kỳ vọng đột phá từ Vành đai 3 TP HCM: con gà đẻ trứng vàng

Theo ông Mãi, việc khai thác quỹ đất dọc tuyến này sau khi dự án hoàn thành sẽ tạo được nguồn thu lớn cho ngân sách các địa phương, nhằm tái đầu tư và phát triển hạ tầng giao thông, kinh tế. “Tiến độ chung của Vành đai 3 này hiện cơ bản đáp ứng. 4 tỉnh, thành liên quan đang hết mình khẩn trương triển khai các phần việc để kịp khởi công dự án vào tháng 6 này”, ông Mãi nói.

Kỳ vọng đột phá từ Vành đai 3 TP HCM – Hướng tuyến Vành đai 3 TP HCM

Ông Ngô Thịnh Đức, Chủ tịch của Hội khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam, thành viên hội đồng cố vấn cho dự án Vành đai 3 này, cho rằng công tác giải phóng mặt bằng là một thách thức lớn nhất, nên các chính sách bồi thường và tái định cư phải thống nhất giữa các tỉnh thành, chặt chẽ trong việc triển khai.

Đồng thời, các địa phương buộc phải tính toán chủ động nguồn vật liệu để thi công, trong bối cảnh khu vực phía Nam ngày càng có nhiều triển khai nhiều dự án lớn khác.

kỳ vọng đột phá từ Vành đai 3 TP HCM
Hướng tuyến Vành đai 3 TP HCM

Theo TS Trần Du Lịch, chuyên gia kinh tế, sự kỳ vọng đột phá từ Vành đai 3 TP HCM này không chỉ là con đường chiến để tạo liên kết vùng, mà còn cho thấy thay đổi rất lớn trong cách làm.

Đây là dự án trọng điểm quan trọng của quốc gia nhưng TP HCM được giao làm đầu mối để triển khai. Điều này thể hiện rõ cơ chế phân cấp, phân quyền cũng như vai trò của địa phương khi làm được một công trình lớn.

Như vậy, bài viết đã điểm qua được một chút thông tin về kỳ vọng đột phá từ Vành đai 3 TP HCM. Để biết thêm thông tin chi tiết và tin hot trend một cách nhanh nhất thì mọi người hãy theo dõi Link xem trực tiếp hằng ngày nhé!