Câu chuyện về đàn khỉ nơi cửa chùa Tam Bảo ở Vũng Tàu

khỉ nơi cửa chùa

Nằm trên miền Núi Lớn, TP Vũng Tàu có một ngôi chùa rất bình dị, có hàng trăm con khỉ nơi cửa chùa. Chúng hàng ngày sống nương nhờ vào thức ăn của người dân địa phương và du khách mang lên. Cùng chúng tôi khám phá câu chuyện kỳ lạ này ở phía dưới bài viết sau đây nhé! Ngoài ra chúng tôi còn cập nhật những tin hot trend mới nhất cho các bạn

Hàng trăm con khỉ nơi cửa chùa Tam Bảo

Chùa Tam Bảo tọa lạc trên triền Núi Lớn của TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu từ lâu đã trở thành địa điểm tham quan hút du khách và người dân địa phương. Bên cạnh việc hành hương lễ Phật, đến đây du khách còn được chứng kiến đàn khỉ hoang dã thường xuyên xuống tìm thức ăn.

Ngôi chùa nhìn rất bình dị này là nơi cư trú của hàng trăm con khỉ. Những chú khỉ hoang nơi đây hằng ngày sống nương nhờ vào thức ăn từ nhà chùa và của du khách.

khỉ nơi cửa chùa
Hàng trăm con khỉ nơi cửa chùa Tam Bảo

Chùa Tam Bảo tọa lạc trên sườn núi có địa thế cực đẹp với lưng tựa núi, mặt hướng về Bãi Trước. Cổng chính của chùa nằm ngay trên mặt đường Vi Ba nên việc đi lại vì thế cũng rất thuận tiện và dễ dàng.

Du khách có thể chạy ô tô đến tận cổng chùa. Theo như lời của trụ trì chùa Tam Bảo, chùa này do Hòa thượng Thích Giới Nghiêm khởi dựng từ đầu những năm 1970 với lối kiến trúc ban đầu khá đơn sơ.

Với địa hình gồ ghề, nhiều hốc đạ, quá trình xây dựng rất khó khăn. Ys tưởng của Thích Giới Nghiêm là dựng lên thiên đường để thuyết giảng giáo lý nhà Phật, để giác ngộ phật tử, tăng ni phát âm tu hành. 

Đến năm 1984, thích Giới Nghiêm viên tịch, các tăng ni và sư trụ trì chùa Tam Bảo sau này vẫn kế tục ý tưởng xây dựng của ông và trùng tu xây dựng chùa Tam Bảo như ngày nay.

Theo dõi thêm:

Chuyện đàn khỉ nơi cửa chùa Tam Bảo

Theo lời kể của đại đức Thích Thắng Phước giới thiệu thì khu vườn quanh sân chùa là mô tả cuộc đời của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni từ lúc sinh thành đến khi thành đạo, tượng Đức Phật cảm hóa Nandopananda trong tích cổ, nhập Niết Bàn…Từ nhiều năm nay đã xuất hiện một đàn khỉ nơi cửa chùa trên Núi Lớn.

Trước đây, chúng kiếm ăn trên núi. Sau này nguồn thức ăn trên núi cạn kiệt, cộng với nạn săn bắt nên khiến chúng phải kéo nhau về gần chùa trú ngụ. Từ đó, chùa Tam Bảo đã trở thành ngôi nhà của đàn khỉ hoang từ khi nào không hay.

khỉ nơi cửa chùa
Chuyện đàn khỉ nơi cửa chùa Tam Bảo

Tại đây, đàn khỉ nơi cửa chùa được nhà chùa và du khách cho ăn, cộng với được sinh sống khu vực an toàn nến sinh sôi nhanh chóng. Lúc đầu chỉ khoảng chục con, đến nay đã trở thành đàn khỉ hàng trăm con.

Bầy khỉ nơi cửa chùa vô tư đùa giỡn trong chùa, không hề sợ con người. Như thành thói quen, mỗi ngày chúng đều kéo về chùa 3 lần vào buổi sáng, trưa và chiều để kiếm ăn. Đêm đến chúng lại trở về và ngủ trên các cành cây quanh chùa. Khi muốn gọi đàn khỉ về, nhà chùa chỉ cần gõ kéo là đàn khỉ nơi cửa chùa này lại từ trên núi kéo về.

Chùm ảnh: Cận cảnh đàn khỉ nơi cửa chùa

Bầy khỉ nơi cửa chùa Tam Bảo rất dạn dĩ. Đến đây, du khách sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh những chú khỉ con nghịch những chiếc nón bảo hiểm trên xe hay hình ảnh chúng tinh nghịch nhảy lên cành cây…

khỉ nơi cửa chùa
Chùm ảnh: Cận cảnh đàn khỉ nơi cửa chùa

Chúng cũng rất dạn dĩ. Theo lời kể lại của nhà chùa và nhiều du khách đến hành đến viếng chùa lễ Phật: “ Chúng ta có thể tiến lại gần đàn khỉ hoang nơi cửa chùa một cách vô tư bởi chúng rất dạn dĩ”

Du khách thích thú với đàn khỉ nơi cửa chùa Tam Bảo

Rất đông người dân và du khách sẽ tìm lên chùa Tam Bảo chỉ để cho bầy khỉ nơi cửa chùa ăn. Thức ăn của khỉ ở nơi đây chủ yếu là chuối, các loại hạt,..

Thậm chí chúng còn uống các loại nước ngọt, ăn bánh ngọt nếu du khách cho. Quầy thức ăn cho khỉ được người dân bày bán trước cổng chùa Tam Bảo với mức giá phù hợp.

Đến đây, du khách thường mua chuối, đậu phộng và bánh để cho đàn khỉ nơi cửa chùa ăn. Đây cũng chính là nguồn thức ăn chính nuôi chúng khi mà số lượng thức ăn tự nhiên giảm dần.

khỉ nơi cửa chùa
Du khách thích thú với đàn khỉ nơi cửa chùa Tam Bảo

So với đàn khỉ một số nơi thì những con khỉ nơi cửa chùa này khá là thân thiện. Chúng chỉ dơ tay ra để đón thức ăn khi con người cho và chưa ghi nhận trường hợp  nào tấn công con người như một số nơi khác.

khỉ nơi cửa chùa
khỉ nơi cửa chùa

Như một thói quen, mỗi buổi chiều tại đây sẽ có rất nhiều du khách và người dân địa phương mang đồ ăn ở nhà lên để cho đàn khỉ ăn. Vào thời điểm dịch COVID-19, trong thời điểm giãn cách xã hội, đàn khỉ nơi cửa chùa không được cho ăn nên kéo tràn xuống trung tâm thành phố Vũng Tàu, lang thang tìm thức ăn. Lực lượng chức năng đã mang một số loại trái cây lên núi để dụ chúng trở lại, sau đó hằng ngày họ bỏ thức ăn tại chùa Tam Bảo để đàn khỉ không bị chết đói.

Lời kết

Bầy khỉ nơi cửa chùa Tam Bảo đã góp phần thu hút khách ghé thăm. Khi đến đây, ngoài việc cho khỉ ăn, du khách còn được nghe kể những câu chuyện hấp dẫn về “vương quốc khỉ” của các sư hay của những hướng dẫn viên.